Chuyển đến nội dung chính

30-40 phút chuẩn bị, thực đơn ăn dặm kiểu Nhật đầy đủ dưỡng chất, đa dạng và cực kỳ bắt mắt.

Khỏi cần vắt óc nghĩ cho con ăn gì nữa, học ngay thực đơn ăn dặm kiểu Nhật của bà mẹ 9X khéo tay này

Chỉ mất khoảng 30-40 phút chuẩn bị, thực đơn ăn dặm kiểu Nhật chị Hằng nấu cho con trai đều đầy đủ dưỡng chất, đa dạng và cực kỳ bắt mắt.


Xem thêm:

Nên cho bé ăn dặm lúc mấy tháng

Chị Phùng Thị Hằng (21 tuổi, Hà Nội) bắt đầu cho bé Đỗ Xuân Đạt ( tên ở nhà gọi là Bon) ăn dặm lúc 5 tháng tuổi. Điều may mắn là em bé hợp tác ngay từ ngày đầu tiên, em bé tỏ ra rất thích thú. Đến nay gần 5 tháng trôi qua, bé càng tỏ ra yêu thích với thực đơn chị đưa ra và ăn rất tốt.


Tổ ấm hạnh phúc của gia đình chị Hằng.


Cùng trò chuyện với người mẹ trẻ đảm đang này để có thêm kinh nghiệm cho con ăn dặm:

- Chào chị, chị bắt đầu cho con ăn dặm từ tháng thứ mấy?

- Bé nhà mình bắt đầu có dấu hiệu đòi ăn khi ở tháng thứ 4. Và mình bắt đầu cho bé Bon ăn dặm khi bé tròn 5 tháng tuổi.

- Được biết, chị chọn phương pháp ăn dặm kiểu Nhật cho bé Bon? Chị có thể cho biết, cơ duyên nào giúp chị chọn phương pháp ăn dặm kiểu Nhật cho con?

- Khi mình bắt đầu mang bầu bé Bon hoàn toàn không có chút khái niệm nào về ăn dặm cho đến khi sinh con xong được 2 tháng thì mình bắt đầu công cuộc tìm hiểu về các phương pháp ăn dặm cho trẻ hiện nay.

May mắn, chồng mình rất tâm lý khi thấy vợ tìm hiểu về ăn dặm cho con đã tìm mua sách hướng dẫn, tìm hiểu về ăn dặm vì khi đó mình vẫn ở cữ và sức khoẻ cũng chưa ổn định để ra ngoài.

Sau thời gian tìm hiểu trong sách cũng như trên mạng hay kinh nghiệm của các mẹ đã từng cho con ăn dặm, mình quyết định chọn phương pháp ăn dặm kiểu Nhật cho con, vì những ưu điểm của phương pháp này mang lại.


Bé Bon lanh lợi và đáng yêu.


- Chị thấy ăn dặm kiểu Nhật có ưu điểm gì?

- Theo mình mỗi phương pháp ăm dặm đều có ưu điểm riêng biệt. Đối với ăn dặm kiểu Nhật mình thấy có những ưu điểm đặc biệt đó là :

+ Bé sẽ có những bữa ăn trên bàn ăn, không ăn rong, không tivi, không điện thoại, không ipad...

+ Bé sẽ cảm nhận từng mùi vị của từng món ăn, khám phá thức ăn hay món ăn mẹ làm cho bé mẹ sẽ biết bé thích ăn gì, và không thích ăn gì ( như bé Bon mình bạn ấy không thích các món ăn có vị chua, không thích ăn quả na).

+ Ngoài ra phương pháp này còn giúp bé tự lập trong thói quen ăn uống và mỗi bữa ăn của bé sẽ là bữa ăn vui vẻ của cả bé và mẹ.

+ Không những thế phương pháp này giúp bé làm quen với những món ăn lành mạnh tốt cho sức khoẻ như là ăn nhạt và phát triển kỹ năng ăn thô của bé qua từng giai đoạn ăn dặm.


Bé Bon hiện 10 tháng tuổi được trải nghiệm ăn dặm kiểu Nhật.


- Chị có bí quyết gì giúp con ăn ngoan và hào hứng với những món mẹ nấu?

- Để Bon ăn ngoan và hào hứng với bữa ăn thì trước khi ăn trong vòng 2 giờ mình không cho bé ăn quà vặt, hay bú vặt để bé ngang bụng và không hứng thú với giờ ăn. Đặc biệt, mình cho Bon ngồi ghế ăn dặm, không tivi, không các thiết bị điện tử để con tập trung ăn hơn. Tuy nhiên cũng có những lúc Bon sẽ từ chối món ăn mà mẹ nấu vì không thích món đó hay vì hôm đó con ốm, thì mình sẽ dừng việc ăn lại và không ép con ăn nữa.


Bé ăn ngoan, cứng cáp nên chị Hằng cũng yên tâm tập trung khi qyacho công việc.


- Theo chị, chế biến món ăn dặm kiểu Nhật, mẹ cần chú ý gì?

- Theo mình, khi chế biến món ăn theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật cần chú ý nhất là cách bảo quản thực phẩm, thứ hai là độ thô của thức ăn bởi khả năng xử lý thức ăn của mỗi trẻ khác nhau nên phải chế biến thức ăn có độ thô phù hợp với khả năng xử lý của từng bé.Trộm vía bé Bon nhà mình có khả năng xử lý thức ăn khá tốt, nên việc xử lý độ thô thức ăn cũng dễ dàng hơn.

Ngoài ra, cũng cần chế biến thì đa dạng từ hấp, luộc, nấu, xào, nướng... để con không bị nhàm chán.


Đến giờ ăn, con rất tập trung và thích thú.


- Chị dành thời gian như thế nào cho việc chế biến đồ ăn dặm?

- Thời gian mình nấu mỗi bữa cho Bon từ 30- 40phút. Trong quá trình nấu cho con đôi khi cũng phải nhờ ông xã trông con giùm. Thời gian đầu ăn dặm vì lượng thức ăn Bon ăn ít nên mình chọn phương pháp cấp đông để đảm bảo vệ sinh hay độ dinh dưỡng của đồ ăn hàng ngày cho con.


Bé Bon hiếu động và thích ăn những món mẹ nấu.


- Chị có lời khuyên nào tới các mẹ đang có ý định cho con ăn dặm kiểu Nhật?

- Áp dụng phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, các mẹ đừng sốt sắng khi bé không chịu ăn hay hợp tác, hãy tôn trọng bé, tôn trọng sở thích, khẩu vị của bé. Hãy thay đổi thực đơn để bé hào hứng với bữa ăn mỗi ngày.

Đối với ăn dặm kiểu Nhật, đây là phương pháp ăn dặm khá mới mẻ với ông bà của các bé. Việc các mẹ cần chú ý để thực hiện phương pháp này đến cùng quá trình ăn dặm của con đó là nắm vững những nguyên tắc của phương pháp này, kiến thức về phương pháp ăn dặm này có nhiều trên mạng hay trong các sách về ăn dặm khá là phong phú, dễ hiểu.

Các mẹ cũng cần được sự hỗ trợ của mọi thành viên trong gia đình như ông bà và bố của bé về các vấn đề cho bé ăn vặt khi chưa đến bữa, hay cho bé ăn các món của người lớn với cách chế biến nhiều gia vị muối, hay hạt nêm. Vì những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt ấy cũng là thay đổi thái độ của bé khi tiếp nhận đồ ăn trong bữa ăn!

- Cảm ơn chị đã chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức ăn dặm hữu ích.

Tham khảo thực đơn ăn dặm đa dạng các món ăn của chị Hằng dành cho con:


Những bữa ăn chị Hằng nấu cho con đều rất cẩn thận và chăm chút.



Những món ăn luôn được mẹ bày biện rất đẹp



(Ảnh: NVCC)



Một trong những bữa ăn mẹ chuẩn bị cho Bon.



Chị Hằng dựa trên sở thích của con để điều chỉnh các bữa ăn.



Món ăn hấp dẫn và tạo niềm vui trong mỗi bữa ăn cho con là chìa khóa của chị Hằng trong hành trình ăn dặm cho con.






Các bữa ăn của bé Bon thường có đa dạng loại thực phẩm và màu sắc



(Ảnh: NVCC)



(Ảnh: NVCC)



(Ảnh: NVCC)



(Ảnh: NVCC)



(Ảnh: NVCC)



(Ảnh: NVCC)



(Ảnh: NVCC)



(Ảnh: NVCC)



(Ảnh: NVCC)



(Ảnh: NVCC)



(Ảnh: NVCC)



(Ảnh: NVCC)



(Ảnh: NVCC)



(Ảnh: NVCC)



(Ảnh: NVCC)



(Ảnh: NVCC)



(Ảnh: NVCC)



(Ảnh: NVCC)



(Ảnh: NVCC)



(Ảnh: NVCC)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giá xăng RON95 tăng mạnh, vượt mốc 24.000 đồng/lít

Giá xăng RON95-III tăng mạnh gần 1.500 đồng/lít trong kỳ điều chỉnh chiều ngày 26/10, vượt mốc 24.000 đồng/lít. Đồng thời đây là lần tăng giá thứ 4 liên tiếp trong 2 tháng qua. Xem thêm:  https://vietnambiz.vn/chu-de/xang-dau-181.htm Chiều ngày 26/10, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Xăng/dầu Thay đổi Giá không cao hơn Xăng E5RON92 + 1.427 đồng/lít 23.110 đồng/lít Xăng RON95-III + 1.459 đồng/lít 24.338 đồng/lít Dầu diesel 0.05S + 18.716 đồng/lít 1.171 đồng/lít Dầu hỏa + 1.015 đồng/lít 17.637 đồng/lít Dầu mazut 180CST 3.5S + 113 đồng/kg 17.210 đồng/kg                         Mức giá này chính thức có hiệu lực từ 16h ngày 26/10. Biến động giá bán lẻ xăng dầu trong nước tháng 1/2021-10/2021. (Nguồn: Bộ Công Thương) Trong kỳ điều hành lần này Liên Bộ trích lập Quỹ bình ổn giá (BOG) đối với  dầu mazut ở mức 100

Giá vàng hôm nay 5.9: Triều Tiên khiến vàng "tăng nóng", áp sát mốc đỉnh 1 năm

Giá vàng hôm nay 5.9: Triều Tiên khiến vàng "tăng nóng", áp sát mốc đỉnh 1 năm Giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục tăng áp sát mốc đỉnh của 1 năm. Ảnh PV Giá vàng hôm nay 5.9 tiếp tục đà tăng và liên tiếp phá mốc đỉnh mới. Nguyên nhân giá vàng tăng mạnh là do các nhà đầu tư lo lắng trước tình hình chính trị thế giới đang rất căng thẳng, vàng được lựa chọn làm tài sản trú ẩn an toàn. Các chuyên gia dự báo, giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Xem thêm: Giá vàng SJC ngày hôm 1/9 Mở cửa phiên giao dịch sáng nay (5.9), Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,72 - 36,80 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên ở chiều mua vào và giảm 20 nghìn đồng ở chiều bán ra so với cùng thời điểm trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 36,74 - 36,81 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở chiều mua vào và tăng 10 nghìn đồng ở chiều bán ra so với ngày hôm qua. Giá vàng nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long giao dịch ở mức: